นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Caterham Project V รถยนต์ต้นแบบไฟฟ้าสัญชาติอังกฤษ หัวใจญี่ปุ่น ขุมพลัง EV จาก Yamaha

 

หลัง Caterham Project V เปิดตัวเป็นครั้งแรกในฐานะรถยนต์ต้นแบบที่งาน Goodwood Festival of Speed ไปในปี 2023 ล่าสุด มีความคืบหน้าของสปอร์ตขุมพลัง EV คันนี้มาฝากกัน โดยมีการประกาศว่า e-axel ที่จะนำมาใช้ในรถยนต์คันนี้พัฒนาขึ้นโดย Yamaha เบื้องต้น มีรายละเอียดว่ามอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งด้านหลัง กำลังสูงสุด 272 แรงม้า พร้อมทั้งจะรักษา DNA ความเป็น Caterham เอาไว้ด้วย

คุณลักษณะที่ Caterham Project V จะยังคงอนุรักษ์ไว้คือ น้ำหนักเบา, เรียบง่าย และขับสนุก ทั้งยังมีการนำเทคโนโลยีควบคุมรถยนต์ซึ่ง Yamaha ช่ำชองมาใช้ด้วย เพื่อให้สมกับการใช้คำโฆษณา Caterham Powered by Yamaha Motor ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเชิงวิศวกรรม แต่ในปีก่อนมีรายงานว่า Caterham Project V อาจเร่ง 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใน 4.5 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 230 กิโลเมตร/ชั่วโมง

 

ในส่วนของแบตเตอรี่ที่ตั้งใน Caterham Project V มีรายงานว่าเป็นแบบ lithium-ion ขนาด 55 kWh ขับขี่ได้ไกลสุดเป็นระยะทาง 400 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP รองรับการชาร์จแบบ DC สูงสุด 150 kW ส่วนขั้นตอนการพัฒนารถยนต์ Prototype ทาง Caterham มอบหมายให้ Tokyo R&D บริษัทวิศวกรรมสัญชาติญี่ปุ่นอีกรายเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมวางกรอบเวลาว่าให้แล้วเสร็จช่วงกลางปี 2025

สำหรับกำหนดการผลิต เดิมทีมีการวางแผนให้เริ่มขึ้นในปี 2026 แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าอาจถูกเลื่อนออกไปเนื่องจาก Bob Laishley ตำแหน่ง CEO ของ Caterham ให้สัมภาษณ์ว่าการเริ่มผลิต Project V ให้ทันในปี 2026 คือความท้าทาย สำหรับสถานที่ผลิตยังไม่แน่ชัดเช่นกัน แต่เหมือนจะไม่ใช่โรงงานซึ่งตั้งอยู่ใน Dartford ของอังกฤษ เหลือให้ลุ้นว่าจะไปอยู่ในญี่ปุ่นหรือไม่ เพราะไม่ใช่แค่มีผู้พัฒนาเป็นบริษัทญี่ปุ่นเท่านั้น แต่กลุ่มลงทุนที่ครอบครอง Caterham อยู่อย่าง VT Holdings ก็มีสัญชาติญี่ปุ่นเช่นกัน

 

ที่มา: carscoops, car.watch.impress

Credit: www.HeadLightMag.com