นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

EU เตรียมพิจารณาลดอัตรากำแพงภาษีให้ Tesla และ Geely ที่นำเข้าจากจีน

นับตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมเป็นต้นมาที่สหภาพยุโรป บังคับใช้อัตราภาษีนำเข้ารถยนต์จากจีนแบบใหม่ในอัตราสูงสุด 38.1% โดยอัตราการเก็บภาษีจะแตกต่างกันไปในแต่ละแบรนด์ ที่ให้ความร่วมมือมากน้อยแตกต่างกันไป ในตอนที่ EU ขอความร่วมมือในการให้ข้อมูลเพื่อการสอบสวนก่อนหน้า ต่อมามีการพิจารณาลดกำแพงภาษีลง และในตอนนี้มีการเสนอลดภาษีให้อีกเป็นครั้งที่สอง ซึ่งแตกต่างกันไปตามแบรนด์ดังนี้

  • Tesla จะถูกเก็บภาษีลดลงจาก 9 เหลือ 7.8% (แรกเริ่มถูกเก็บที่ 20.8%)
  • Geely จะถูกเก็บภาษีลดลงจาก 19.3 เหลือ 18.8% (แรกเริ่มถูกเก็บที่ 19.9%)
  • Chery และ Nio รวมถึงผู้ผลิตรายอื่นที่ให้ความร่วมมือ จะถูกเก็บภาษีในอัตรา 20.7%
  • SAIC จะถูกเก็บภาษีในอัตราเดิม 35.3% (แรกเริ่มถูกเก็บที่ 36.6%)

 

(ภาพ: cnsphoto)

อัตราภาษีทั้งหมดที่เห็นนี้ จะถูกเพิ่มเข้าไปจากฐานภาษีนำเข้ารถยนต์ที่เดิมมีอยู่แล้วในอัตรา 10% สหภาพยุโรปยังให้เหตุผลในการปรับภาษีครั้งนี้ว่า เมื่อได้วิจัยคำร้องอุทธรณ์ของ Tesla พบว่าบริษัทไม่ได้รับการอุดหนุนจากภาครัฐของจีนเท่ากับผู้ผลิตรายอื่น แต่ยังได้ประโยชน์จากต้นทุนแบตเตอรี่ที่ราคาถูกกว่า ส่วนผู้ผลิตรายอื่นที่ได้รับส่วนลดนั้น ยังใช้เหตุผลเดิมว่าคำนวณแปรผันตามการให้ความร่วมมือในการสืบสวน เว้นแต่ SAIC ที่ปฏิเสธให้ความร่วมมือเป็นผลให้ ไม่ได้รับอภัยโทษแต่อย่างใด

Li Fei ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีน ให้สัมภาษณ์ว่าทางการจีนจะยังคงทำงานร่วมกับสหภาพยุโรปอย่างใกล้ชิด เพื่อหาทางออกร่วมกันตามหลักขององค์การการค้าโลก และเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดี รวมทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจระหว่างยุโรปและจีนต่อไป ทั้งนี้ อัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ที่เห็นนี้จะถูกเสนอให้สมาชิก 27 รัฐของ EU พิจารณาต่อไป และถ้าสมาชิก 15 ราย หรือคิดเป็น 65% ไม่อนุมัติ ข้อเสนอจะถูกปัดตก ทำให้ยังไม่มีข้อสรุปในขณะนี้

 

ที่มา: reuterscarscoops

Credit: www.HeadLightMag.com