Volvo เตรียมเปิดรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนในพิกัดเดียวกันกับ XC60 ภายใต้ชื่อ EX60 ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกันกับรุ่นพี่ EX90 ที่วางจำหน่ายควบคู่กับ XC90 ภายหลังจากที่ Volvo ออกมาประกาศแนวทางการทำตลาดของรถขุมพลัง Plug-in hybrid ว่าจะมีอยู่ต่อไปตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง จากเดิมที่จะหันไปวางจำหน่ายแต่รถ EV ในช่วงปี 2030 เป็นต้นไป

สิ่งที่น่าสนใจได้แก่งานวิศวกรรมพื้นฐานของ EX60 ที่จะเป็นการเปิดตัวรถรุ่นแรกที่ใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานใหม่ในนาม Scalable Product Architecture 3 platform หรือ SPA3 ที่ยังคงเป็นหน้าที่ของ Volvo แม่งานในการพัฒนา ที่แตกต่างจาก Sustainable Experience Architecture platform หรือ SEA ที่เป็นงานวิศวกรรมของ ZEEKR และใช้ร่วมกันภายในเครือ Geely อีกหลายรุ่น

 

งานวิศวกรรม SPA3 ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อควบคุมต้นทุนในการผลิต ลดระยะเวลาในการพัฒนาและยังเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานต่อยอดจาก SPA2 ที่ใช้อยู่ในรถรุ่นพี่อย่าง EX90 และ Polestar 3 รวมไปถึงรถซีดานรุ่นพี่ที่จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ อย่าง EX90 โดย SPA3 จะมีจุดเด่นในการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับรถยนต์ได้หลายรูปแบบมากกว่า เพื่อรองรับการเพิ่มทางเลือกรถรุ่นใหม่ๆ ในอนาคตอันใกล้นี้

นอกเหนือไปจากประสิทธิภาพดังกล่าวแล้ว SPA3 ยังมีคุณสมบัติในการดึงศักยภาพของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ยุคหน้า เพื่อให้ฟังก์ชั่นต่างๆ ภายในตัวรถมีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด โดยจะนำฐานข้อมูลที่ Volvo ได้สั่งสมมาตลอดการพัฒนางานวิศวกรรม SPA เมื่อต้นปี 2012

 

Volvo EX60 จะใช้เส้นสายงานออกแบบร่วมกันกับ EX30 แต่จะมีขนาดใกล้เคียงกับเวอร์ชั่นขุมพลังเครื่องยนต์สันดาป XC60 โดยจะตั้งตนเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ BMW iX3 ที่ใช้งานวิศวกรรมพื้นฐาน “Neue Klasse” ที่จะเปิดตัวในช่วงปี 2025 และเวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าล้วนของ Mercedes-Benz GLC พรุ่งนี้กำหนดการเปิดตัวในปี 2026

นับเป็นการตอกย้ำแนวทางการดำเนินธุรกิจฉบับปรับปรุงใหม่ ถึงแม้ว่าจะเคยกล่าวไว้เมื่อปี 2021 ว่ารถ generation ถัดไปของรถยนต์รุ่นขายดีที่สุด XC60 จะหันไปใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนเท่านั้น เลยจะวางจำหน่ายควบคู่กันกับเวอร์ชั่นขุมพลังสันดาป XC60 ที่คาดว่าจะได้รับการอัพเดทครั้งใหญ่ในรูปแบบเดียวกันกับ XC90 รุ่นปี 2025

ที่มา: Carscoops