นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

แคนาดาเตรียมขึ้นภาษี EV จีนเต็มข้อ จาก 6.1% เป็น 100% เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศ

หลังจากที่สหรัฐฯ และยุโรปได้ตั้งกำแพงภาษีสกัดรถยนต์ไฟฟ้าจีนไปเมื่อไม่นานมานี้ ล่าสุด ภาครัฐของแคนาดาเตรียมบังคับใช้มาตรการเดียวกันแล้ว ด้วยการเตรียมเพิ่มอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตจากประเทศจีน จากเดิมในอัตรา 6.1% เป็น 100% และจะมีผลนับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2024 ครอบคลุมทั้งรถยนต์นั่ง, รถบรรทุก, รถบัส และรถแวนเพื่อการขนส่ง ทั้งยังมีผลถึงรถยนต์ขุมพลัง Hybrid บางรุ่นด้วย ส่วน Tesla เองก็ไม่เว้น โดนเช่นกัน

ไม่เพียงแค่นั้น ภาครัฐของแคนาดายังเตรียมขึ้นภาษีนำเข้า โลหะและอะลูมิเนียมที่นำเข้าจากประเทศจีนอีก 25% โดยจะมีผลตั้งแต่ 15 ตุลาคม 2024 ทั้งยังมีความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มภาษีนำเข้าแร่โลหะ, แบตเตอรี่, ส่วนประกอบแบตเตอรี่, semiconductors และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับโซลาร์ แถมยังมีการพิจารณาสงวนสิทธ์ ในการมอบเงินสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าให้เฉพาะ EV ที่ผลิตจากประเทศที่มี สัญญาเสรีการค้ากับแคนาดาเท่านั้น

 

ภาครัฐของแคนาดาระบุว่า มาตรการเหล่านี้เป็นการปกป้องอุตสาหกรรมของแคนาดาเอง ที่มีแรงงานกว่า 125,000 คนในธุรกิจยานยนต์ และอีกมากกว่า 130,000 คน ในอุตสาหกรรมโลหะ พร้อมให้เหตุผลเพิ่มเติมว่าธุรกิจยานยนต์ต้องมาเจอการแข่งขัน ที่ไม่เป็นธรรมของบริษัทสัญชาติจีน ซึ่งได้ประโยชน์จากการไม่ทำตามหลักปฏิบัติในตลาด ทั้งยังได้มีนโยบายหนุนหลังจากภาครัฐจีน ที่ตั้งใจผลิตให้มากกว่าความต้องการของตลาด

ภาครัฐของแคนาดาจึงถือว่า การกระทำของจีนเป็นการคุกคาม ต่อพนักงานและธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก ด้าน Justin Trudeau นายกรัฐมนตรีของแคนาดา ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า เราทุกคนรู้ดีว่าจีนไม่ทำตามกฎ โดยความสำคัญของสิ่งที่เราทำอยู่นี้ คือเราทำตามประเทศอื่นทั่วโลก ด้านสถานฑูตจีนได้ออกแถลงการณ์โต้แย้งว่า สิ่งที่แคนาดาทำเป็นการครอบงำทางการเมือง และยังขัดกับหลักขององค์การการค้าโลกอีกด้วย

 

ที่มา: drivecarscoops

Credit: www.HeadLightMag.com