ก่อนหน้านี้ Tesla ดูที่จะสนใจระบบแขนกลอัตโนมัติ สำหรับอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานแท่นชาร์จ EV ต่อมา บริษัทได้เผยแพร่ Teaser ภาพของเทคโนโลยีแท่นชาร์จไร้สายสำหรับ EV เมื่อเดือนมีนาคม 2023 แต่กลับไม่มีความเคลื่อนไหวใดเพิ่มเติมหลังจากนั้น ล่าสุด ดูเหมือนว่าแนวคิดดังกล่าวกลับมาแล้ว หลังมีรายงานว่า Tesla ได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวไปจดสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อย

รายละเอียดชิ้นส่วนของแท่นชาร์จไร้สายที่ Tesla นำไปจดทะเบียนดูจะคล้ายคลึงกับสิ่งที่ปรากฎใน Teaser ประกอบด้วย แท่นชาร์จไร้สายบนพื้นพร้อมส่วนควบคุม, แผ่นรับสัญญาณใต้ท้องรถ และแท่นชาร์จไร้สายทรงเหลี่ยม อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันใดจากทางการเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ แต่มีการวิเคราะห์ว่า Tesla อาจพัฒนาระบบนี้ไว้ใช้กับแท็กซี่ไร้คนขับ Robotaxi ซึ่งมีกำหนดการเปิดตัวในวันที่ 10 ตุลาคมนี้

 

สาเหตุคือการมีแท่นชาร์จไร้สายจะทำให้ Robotaxi สามารถทำงานได้เอง โดยไร้การควบคุมของมนุษย์อย่างครบวงจร อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์ว่าแท่นชาร์จไร้สายยังมีข้อจำกัดอยู่มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของกำลังไฟ ซึ่งแท่นชาร์จสาธาณะแบบ Fast Charge ในปัจจุบัน มีกำลังสูงสุด 350 kW แต่แท่นชาร์จไร้สายให้กำลังได้ราว 20 kW เท่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่าการใช้เวลาในการชาร์จที่นานกว่า

นั่นเป็นโจทย์ที่ Tesla ต้องนำไปพัฒนาต่อ หากต้องการที่จะเดินหน้าใช้แท่นชาร์จไร้สาย โดยปัจจัยที่ต้องปรับปรุงเพิ่ม มีทั้งกระแสไฟฟ้าไหลลงพื้นดิน, เครือข่ายวงจรการชาร์จ และเซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแท่นชาร์จไร้สายต่อไป นอกจากนั้น ยังมีเรื่องของน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นในตัวรถ จากอุปกรณ์ที่เสริมเข้ามาอีกด้วย ซึ่งคำตอบจะเป็นอย่างไร คงต้องรอดูการเปิดตัวของ Robotaxi ไปก่อน

 

ที่มา: electrekinsideevs