นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Stellantis อาจทบทวนอนาคตของแบรนด์ทั้ง 14 แบรนด์ในเครือ อีกครั้งภายในปี 2026

ในปี 2021 ที่มีการควบรวมกิจการระหว่าง Fiat Chrysler Automobiles (FCA) และ PSA Group จนกลายเป็น PSA Group ที่มีแบรนด์รถยนต์ร่วมเครือถึง 14 แบรนด์ Carlos Tavares ตำแหน่ง CEO ของเครือได้ระบุว่าจะมีการสนับสนุนทุกแบรนด์ต่อไป 10 ปี แต่ในตอนนี้ดูเหมือนว่าเกมส์อาจจะเปลี่ยนเล็กน้อย หลังมีการเปิดเผยจาก CEO รายเดิมว่าการสนับสนุนจากบริษัทแม่ให้กับแบรนด์ย่อยทั้งหมด จะมีแค่ในช่วง 5 ปีแรกเท่านั้น

นั่นหมายความว่าการหนุนเงินจาก Stellantis จะสิ้นสุดลงในปี 2026 โดย Tavares ยังระบุว่าจะเริ่มประเมินผลประกอบการในแต่ละแบรนด์เลย เนื่องจากตอนนี้มาถึงช่วง 2 ใน 3 ของแผน Dare Forward 2030 แล้ว จึงคาดการณ์ได้ว่าจะมีการตัดสินใจในอีก 2 – 3 ปีนับจากนี้ โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจส่งผลถึงกำหนดการเปิดตัว รถยนต์รุ่นใหม่ในแต่ละแบรนด์จากที่มีการประกาศไปก่อนหน้า แต่เขายืนยันว่ายังไม่มีการยกเลิก

 

ส่วนมาตรการต่อไป John Elkann ตำแหน่ง Chairman ระบุสั้นๆ ว่า “บริษัทยังไม่พร้อมควบรวมหรือแยกแบรนด์ในตอนนี้ ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลา” กล่าวได้ว่าสถานการณ์ของ Stellantis ดูจะไม่นิ่งเท่าใดนัก เพราะในปี 2026 จะมีการเปลี่ยนตัว CEO เนื่องจากสัญญาของ Tavares สิ้นสุดลง ดังนั้น ผู้ที่จะมารับช่วงต่อน่าจะต้องรับงานใหญ่พร้อมแรงกดดันมหาศาล ในการตัดสินใจชี้ชะตาแบรนด์ย่อยในเครือ ซึ่งน่าจะประเมินผลงานได้ง่ายขึ้น หลังจากที่ต้องยืนด้วยตนเอง โดยที่ไม่มีเงินอุดหนุนจาก Stellantis ดังที่เป็นอยู่

สำหรับสถานการณ์แบรนด์ที่น่าเป็นห่วงนั้น มีทั้ง Chrysler ที่ตอนนี้มี Pacifica / Voyager เพียงรุ่นเดียวและมีแผนเปิดตัว EV ในปีหน้า ตามมาด้วย Lancia ตอนนี้มี Ypsilon ขุมพลัง EV ลุยเดี่ยว ซึ่งถ้าได้ไปต่อ จะมีแผนเปิดตัว Gamma และ Delta ในปี 2026 – 2028 ส่วนแบรนด์ใหญ่อย่าง Maserati เองก็ประสบปัญหายอดขายลดลงอย่างหนัก ปิดท้ายกับ DS Automobile ที่แผนการไม่ชัดเท่าใดนัก แต่มีข่าวว่าเตรียมเปิดตัว DS9 รุ่นใหม่พร้อมผลิตภัณฑ์อีกรุ่นด้วย เหลือให้ติดตามว่าหลังจากนี้ ผลงานของแบรนด์เหล่านี้จะเข้าตา Stellantis หรือไม่

 

ที่มา: motor1, carscoops

Credit: www.HeadLightMag.com