นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

CEO ของ BMW Group ระบุ การที่ EU แบนรถยนต์ใหม่เครื่องสันดาปในปี 2035 คือเป้าที่เป็นจริงไม่ได้

แม้ว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของ BMW Group รวมทั้ง BMW และ MINI จะยังคงพอไปได้ แต่ Oliver Zipse ตำแหน่ง CEO ของ BMW Group ได้แสดงความเห็นวิจารณ์เป้าหมาย EU ที่สั่งแบนห้ามไม่ให้มีการจำหน่ายรถยนต์ใหม่ ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2035 เพื่อเป็นการลดมลพิษ ว่าเป็นเป้าหมายที่เป็นจริงไม่ได้ หนำซ้ำเป็นการซ้ำเติมอุตสาหกรรมท้องถิ่น และเอื้อให้กับผู้ผลิตแบตเตอรี่สัญชาติจีนมากเข้าไปอีก

Zipse อธิบายเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่เป้าหมายของการแบนรถยนต์สันดาป ตามกรอบเวลาเดิมเป็นจริงไม่ได้แล้ว เพราะยอดขาย EV นั้นเติบโตช้าลงกว่าที่คาด และเงินสนับสนุน EV ที่ภาครัฐมีให้เป็นสิ่งที่ไม่ยั่งยืน ทั้งยังกล่าวย้ำว่าการก้าวสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า 100% ในปี 2035 จะส่งผลให้ผู้ผลิต OEM สัญชาติยุโรป ต้องพึ่งพาแบตเตอรี่จีน ก่อนที่เขาจะเสนอว่าขั้นตอนที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ คือการกำหนดขอบเขตที่เหมาะสมกับเทคโนโลยี หรือแปลความได้ว่าควรปรับกรอบเวลาและเป้าหมาย ตามการพัฒนาของเทคโนโลยีนั่นเอง

 

นอกจากนั้น Zipse ยังแสดงความเห็นว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ในยุโรปตกเป็นเหยื่อของตลาดหดตัว และยังเป็นภัยถึงหัวใจของอุตสาหกรรมเลยทีเดียว โดยนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้บริหารของ BMW รายนี้แสดงความไม่เห็นด้วยกับมาตรการของ EU เนื่องจากใน 3 ปีที่แล้ว Zipse เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า BMW มีความพร้อมในการปฏิบัติตามมาตรการแบนรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป พร้อมกับระบุว่า “แม้นโยบายดังกล่าวจะไม่ใช่มาตรการที่ดีที่สุดต่ออนาคต”

ไม่ใช่แค่ผู้ผลิตรถยนต์เท่านั้น ที่เริ่มส่งเสียงไม่เห็นด้วย แต่สมาชิก EU หลายรายเองก็ไม่เห็นด้วยเช่นกันรวมถึงเยอรมนีและอิตาลี ที่ปฏิเสธการสนับสนุนเต็มตัว พร้อมทั้งพิจารณาอนุมัติให้มีการจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป ที่รองรับเชื้อเพลิงที่เป็นกลางทางคาร์บอน ด้านสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ PFA จากฝรั่งเศส ยังกล่าวเสริมว่าผู้มีส่วนร่วมสำคัญควรนำประเด็นนี้มาถกเถียงกันใหม่ ทั้งหมดนี้ประกอบกับปัจจัยตลาด EV หดตัว ทำให้น่าติดตามว่าสุดท้ายแล้ว EU จะพิจารณาเลื่อนมาตรการนี้ออกไปก่อนหรือไม่

 

ที่มา: carscoops, electrek

Credit: www.HeadLightMag.com