นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Akio Toyoda มองว่าหากอุตสาหกรรมรถยนต์มีแต่ EV อาจทำคนตกงานหลายล้านคน

Akio Toyoda ตำแหน่ง Chairman ของ Toyota มีจุดยืนตรงข้ามรถยนต์ไฟฟ้าอย่างหนักแน่น และเขาได้แสดงความคิดเห็นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีต จนเป็นที่วิจารณ์จากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย โดยสิ่งที่ Akio เชื่อมาโดยตลอดคือการเข้าถึงการเป็นกลางทางคาร์บอน จะต้องใช้หลายวิธีรวมถึงการใช้ขุมพลัง Hybrid และเครื่องยนต์สันดาปที่มีประสิทธิภาพขึ้น ไม่ได้พึ่งแต่ EV เพียงอย่างเดียว ล่าสุด Akio ได้แสดงความเห็นที่ย้ำจุดยืนของเขาอีกครั้ง

ประเด็นที่ Akio ยกมาในครั้งนี้เป็นเรื่องของตำแหน่งงาน โดยเขามองว่า หากอุตสาหกรรมรถยนต์กลายเป็น EV ทั้งหมด อาจทำให้คนจำนวนมากตกงาน พร้อมกับระบุว่ามีพนักงานอยู่ 5.5 ล้านคนในอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่น ซึ่งรวมไปถึงพนักงานที่อยู่ในสายงานผลิตเครื่องยนต์มาอย่างยาวนาน และถ้า EV กลายเป็นสิ่งเดียวที่เหลืออยู่ในอุตสาหกรรม จะส่งผลให้ผู้คนเหล่านั้นรวมถึงบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนสูญเสียงานนี้ไป

 

ก่อนหน้านี้ Akio ยังเคยวิจารณ์นักการเมืองในประเด็นให้การสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้ามากเกินไปด้วยว่า หากรถยนต์ทุกคันในญี่ปุ่นกลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ญี่ปุ่นอาจไม่มีพลังงานไฟฟ้าเหลือใช้เลยในอนาคตอันใกล้ ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ Toyota เคยได้รับการโหวตให้เป็นอุปสรรคอันดับสามของการขับเคลื่อนสู่ยุค EV ในสมัยที่ Akio ยังดำรงตำแหน่ง CEO แถมเมื่อต้นปี เขายังได้รับเสียงต่อต้านจากนักลงทุนด้วย เมื่อเขาได้รับการลงมติให้กลับมาดำรงตำแหน่ง Chairman ของ Toyota ต่อ

แต่จากเหตุการณ์ที่ผ่านมา ดูเหมือนว่า Akio จะคาดเดาถูก เพราะผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่หลายค่าย ต่างพากันชะลอแผนการเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า ประกอบกับยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า EV หดตัวลงในหลายตลาดรวมถึงในสหรัฐฯ และกลายเป็น Toyota เองที่ยังมียอดขายเติบโตจากรถยนต์ Hybrid ที่มีให้เลือกหลายรุ่น คำกล่าวของ Akio ที่ว่าการรักษ์โลกด้วยการใช้มาตรการที่หลากหลายนั้น จึงอาจเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุดในตอนนี้

 

ที่มา: carscoops, greencarreports

Credit: www.HeadLightMag.com