นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Stellantis ยุติการผลิต Fiat 500e ขุมพลัง EV ชั่วคราว หลังยอดขายไม่เดิน

สถานการณ์ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าหดตัวยังไม่มีทีท่าจะคลี่คลาย ส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องปรับแผนการเข้าสู่การเป็นแบรนด์ EV กันหลายค่ายรวมถึง Stellantis ที่เดิมทีหมายมั่นให้ Fiat 500e รุ่นล่าสุด มีให้เลือกเฉพาะขุมพลังไฟฟ้าเท่านั้น แต่ไม่นานนักต้องปรับแผนใหม่ด้วยการพัฒนาขุมพลัง Hybrid มาเสริมทัพในอนาคต แต่ยอดขายรุ่น EV ยังทรุดต่อเนื่อง จนนำไปสู่การประกาศยุติการผลิตชั่วคราวไปก่อน

Fiat 500e จะยุติการผลิตชั่วคราวจากโรงงานใน Turin อิตาลี ระหว่างวันที่ 13 กันยายน – 11 ตุลาคม 2024 หรือ 4 สัปดาห์ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2007 ที่โรงงานแห่งนี้กลับมาผลิต Fiat 500 ส่วนรุ่นเดิมที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปนั้นได้ยุติการผลิตไปแล้ว ตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนของยุโรปที่ผ่านมา (มิถุนายน – สิงหาคม) เนื่องจากไม่ผ่านเกณฑ์ความปลอดภัยด้านไซเบอร์ และ Stellantis ไม่ต้องการลงทุนในการปรับให้ผ่านเกณฑ์

 

สถานการณ์ยอดขายที่ผ่านมาของ Fiat 500e ในอิตาลี ถือว่าน่าเป็นห่วง โดยในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มียอดขายเพียง 69 คัน ส่วนยอดขายสะสม 8 เดือนแรกของปี 2024 อยู่ที่ 1,689 คัน โดยบริษัทรับว่าตลาด EV ในยุโรปหดตัวจริงจนกระทบทุกแบรนด์ในตลาด โดยเฉพาะแบรนด์ยุโรปซึ่ง Fiat จะต่อสู้ต่อไปเพื่อก้าวข้ามผ่านช่วงเวลาเปลี่ยนถ่ายที่ยากลำบากนี้ อีกประเด็นคือ Fiat 500e ขุมพลัง Hybrid ที่กล่าวไปข้างต้นยังอยู่ระหว่างการพัฒนา ซึ่งคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จพร้อมออกขายช่วงปลายปี 2025 ถึงต้นปี 2026

นั่นหมายความว่าผู้แทนจำหน่าย Fiat ต้องรออีก 18 เดือน กว่าจะได้ผลิตภัณฑ์ที่น่าจะตอบโจทย์ความต้องการของตลาด ส่วนสาเหตุที่ใช้เวลานานเป็นเพราะบริษัทนำ platform ที่เดิมทีตั้งใจไว้ใช้กับขุมพลัง EV อย่างเดียว มาดัดแปลงใหม่ให้รองรับเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ทั้งยังมีการลงทุนปรับปรุงโรงงานในอิตาลีเพิ่มมูลค่า 100 ล้านยูโร (ราว 3,600 ล้านบาท) เพื่อให้สามารถผลิต Fiat 500e ขุมพลัง EV และ Hybrid ไปพร้อมกัน

 

ที่มา: motor1carscoops

Credit: www.HeadLightMag.com