Porsche Panamera สร้างสถิติรถยนต์หรู ที่ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังเครื่องยนต์สันดาป พ่วงขุมพลัง Hybrid ที่ทำเวลาต่อรอบสนาม Nürburgring Nordschleife ได้ไวอย่างที่สุดอย่างต่อเนื่อง ทั้งในปี 2016 และ 2020 กับ Panamera Turbo S ด้วยเวลา 7:29:81 นาที ล่าสุด สถิติดังกล่าวถูกโค้นอีกครั้งด้วย Panamera ที่จะมาเป็นรุ่นท็อปรุ่นใหม่ของค่าย ด้วยเวลาที่ไวขึ้นถึง 5 วินาที หรือ 7:24.17 นาที

ผู้ที่อยู่หลังพวงมาลัยในการสร้างสถิติของ Porsche Panamera ครั้งนี้ ยังคงเป็นนักขับมือฉมังประจำค่ายอย่าง Lars Kens คนเดิม ซึ่งเขายังเป็นเจ้าของสถิติเก่าที่อัด Panamera รอบ Nürburgring ได้ไวสุดในปี 2016 และ 2020 อีกด้วย ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยว่าเจ้าของสถิติรุ่นล่าสุดนี้ จะมีชื่อรุ่นว่าอะไร แต่บอกแค่ว่าเป็นขุมพลัง 8 สูบ พ่วงระบบไฟฟ้า

 

 

Porsche Panamera คันที่ใช้ทุบสถิติไม่มีการดัดแปลงส่วนใด เพื่อรีดสมรรถนะเพิ่มเติม เสริมเพียงอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยเท่านั้นอย่างเบาะเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ และ roll cage ตามข้อบังคับ ส่วนยางที่ใช้เป็น Michelin Pilot Sport Cup 2 ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อรถยนต์รุ่นนี้โดยเฉพาะ มีขนาด 275/35 ZR 21 ในด้านหน้า และ 325/30 ZR 21 ในด้านหลัง

Porsche Panamera ยังติดตั้งอุปกรณ์เสริมที่มีขายอย่าง Carbon Aerokit ซึ่งจะช่วยลดอาการหน้าลอยได้จากชุดแต่งที่ติดตั้งเข้ามา ทำงานร่วมกับครีบ Gurney flap ซึ่งติดตั้งบนสปอยเลอร์หลังปรับระดับได้ 4 ทิศทาง ที่จะเพิ่มแรงกดด้านหลังให้ยึดเกาะถนนมากขึ้น สำหรับภาพวีดีโอจากในห้องโดยสาร ที่บันทึกในขณะการทำสถิติจากตามมาให้ชมกันเร็วๆ นี้

 

ที่มา: Porsche