นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Lamborghini Murciélago มีชิ้นส่วนที่ใช้ร่วมกับรถตลาดทั่วไป และราคาต่างกันราวฟ้ากับเหว

ยิ่งราคารถยนต์ป้ายแดงแพงเท่าไร ราคาอะไหล่ของรถยนต์รุ่นดังกล่าวก็แพงขึ้นเป็นเงาตามตัว จึงเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ว่าเหตุใดราคาชิ้นส่วนทดแทนของ Lamborghini Murciélago จึงมหาโหด อย่างไฟหน้านั้นมีราคาข้างละ 10,700 ปอนด์ (ราว 499,000 บาท) แต่กลับมีผู้ค้นพบว่ามีอะไหล่หลายชิ้นส่วน สามารถซื้อมาใส่แทนได้ในราคาที่ถูกกว่ามหาศาล ไม่ใช่เพียงเพราะเป็นของปลอม แต่กลับเป็นชิ้นส่วนเดียวกับของรถตลาดทั่วไป

เริ่มต้นกับไฟเลี้ยวในกันชนของ Lamborghini Murciélago ซึ่งสามารถดูแบรนด์ที่ใช้ร่วมกันอย่างง่ายดายเพียงแต่ติดเทปดำบนไฟแล้วแนบให้สนิท จะปรากฎโลโก้ Ford ขึ้นมา โดยชิ้นส่วนนี้ค่ายกระทิงดุคิดราคาข้างละ 181.28 ปอนด์ (ราว 8,400 บาท) ทั้งที่ เป็นไฟเลี้ยวแก้มแบบเดียวกับของ Ford Focus Mk.1 ซึ่งสามารถสั่งซื้อจาก ebay ได้ในราคาเพียง 6.90 ปอนด์ (ราว 300 บาท) แถมเป็นราคาต่อคู่ไม่ใช่ต่อข้าง

 

ไปต่อกันที่เรือนปีกผีเสื้อ (Throttle Body) ของ Lamborghini Murciélago ขุมพลัง V12 ซึ่งเมื่อแกะสติกเกอร์ออก จะมีรหัส part number เมื่อนำเลขนี้ไปค้นหาจากฐานข้อมูลของค่ายกระทิงดุ จะพบว่าราคาขายอยู่ที่ 1,655.56 ปอนด์ (ราว 77,000 บาท) แต่ชิ้นส่วนเดียวกันนี้ใช้ร่วมกับของ Volvo V70 ซึ่งใช้รหัส part number เดียวกันเลย และสามารถหาซื้อได้ในราคาเพียง 160 ปอนด์ (ราว 7,000 บาท)

ปิดท้ายกับห้องโดยสารอย่าง แผงควบคุมระบบปรับอากาศของ Lamborghini Murciélago ซึ่งมีฝาปิดพร้อมโลโก้ค่าย และสนนราคาจำหน่ายชิ้นละ 1,513.51 ปอนด์ (ราว 70,000 บาท) โดยความพิเศษนั้นมีเพียงฝาเปิดปิด ส่วนแผงควบคุมสามารถสั่งของ Rover MG 45 ที่มีหน้าตาเหมือนกันเป๊ะ ในราคาเพียง 20 ปอนด์ (ราว 900 บาท) แต่ถ้าอยากจ่ายแพงกว่านั้นก็ทำได้ เพราะแผงควบคุมนี้อยู่ใน Pagani Zonda เช่นกัน

 

ที่มา: Mat Armstrong

Credit: www.HeadLightMag.com