Tesla เคยมียุคที่ลูกค้าต้องรอคิวรับรถกันหลายเดือน เพราะกำลังการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการจากตลาด แต่ในปัจจุบันที่มีโรงงานหลายแห่งและความต้องการจากตลาดลงลง Tesla จึงประสบปัญหาสต็อครถยนต์ที่ผลิตขึ้นมาแล้วยังขายไม่ได้บวม จนต้องกระจายผลผลิตไปเก็บตามที่ต่างๆ ซึ่งจำนวนนั้นไม่ใช่มากพอที่จนสาธารณชนสังเกตได้ แต่มากพอจนมองเห็นได้จากภาพถ่ายผ่านดาวเทียมในอวกาศ

Tesla มียอดผลิตรถยนต์เกินยอดขายในปี 2023 ราว 2% แต่ในไตรมาสแรกของปี 2024 สัดส่วนดังกล่าวได้เพิ่มเป็น 10.7% หรือเป็นจำนวนรถยนต์ทั้งหมด 46,561 คัน เพราะมีการผลิตรถยนต์ขึ้นทั้งหมด 433,371 คัน แต่ขายออกไปได้ 386,810 คัน ด้าน CFO ของ Tesla รับว่าส่วนต่างตรงนี้ ส่งผลให้กระแสเงินสดของบริษัทลดลง 2,500 ล้าน USD (ราว 91,000 ล้านบาท) แต่คาดว่าสถานการณ์จะกลับมาดีขึ้น ในไตรมาสที่ 2 ของปี

 

 

ในระหว่างที่รอคนซื้อนั้น รถยนต์ที่ Tesla ผลิตขึ้นมาไม่ได้จอดเก็บไว้ จนเต็มลานจอดของโรงงาน Gigafactory ซึ่งตั้งอยู่ใน Texas เท่านั้น แต่ยังมีการนำไปกระจายจอดตามพื้นที่อื่นอีกด้วย รวมไปถึงลานจอดของห้างสรรพสินค้าที่ปิดกิจการไปแล้ว หลักหลายร้อยคันอย่าง Chesterfield Mall ใน St. Louis รวมไปถึงในพื้นที่ Moreno Valley ของรัฐ California เช่นกันด้วย ซึ่งจำนวนรถยนต์นั้นมากพอจนเห็นจากอวกาศตามที่ระบุไว้

นอกจากนั้น ยังมีผู้โพสต์ภาพรถยนต์ Tesla จำนวนมากที่กระจายตามลานจอดในหลายพื้นที่ของสหรัฐฯ ทั้ง Virginia และ New Jersey โดยมีเกือบทุกรุ่นรวมถึง Model Y, Cybertruck และ Model 3 Highland สถานการณ์นี้ยังเกิดขึ้นกับโรงงาน Gigafactory Berlin ในเยอรมนีด้วย ที่คนท้องถิ่นรายงานว่าพบรถบรรทุกขนรถยนต์ Tesla ที่ผลิตขึ้นใหม่ ไปเก็บที่ลานจอดความจุราว 5,000 คัน และตั้งห่างออกจากโรงงานไป 37 ไมล์ (59 กิโลเมตร) วันนึงระดับหลายร้อยเที่ยว

 

 

ที่มา: jalopnikinsideevs