นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

คนเบื้องหลังวิเคราะห์สาเหตุที่ Youtuber สายรถช่องดังในสหรัฐฯ พากันหันหลังให้กับช่อง

สำหรับผู้ที่ติดตามวีดีโอ Youtuber สายรถยนต์เมืองนอก อาจจะสังเกตเห็นความเคลื่อนไหวในระยะหลังว่า ทีมงานของช่องระดับหัวแถวหลายช่องรวมถึง Donut Media, Hoonigan และ Car Throttle ต่างพากันอำลาช่องที่ตนเคยร่วมงาน พร้อมกับโพสต์วีดีโอสาเหตุที่แยกทาง ซึ่งทำให้เกิดข้อสังสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับอุตสาหกรรมนี้ จนมีคนเบื้องหลังรายหนึ่งออกมาแสดงความคิด เห็นที่น่าจะทำให้เราเข้าใจสถานการณ์มากขึ้น

คนเบื้องหลังดังกล่าวเป็น Youtuber ชื่อ AutoTea ซึ่งแม้เขาอาจไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เพราะเป็นเบื้องหลังตามที่กล่าวไป แต่เขาทำงานให้กับ Donut Media ในช่วงปี 2021 – 2024 พร้อมฝากผลงานวีดีโอไว้ 136 ตอน ส่วนเหตุผลที่เขาเปิดเผยนั้น เป็นสิ่งที่หลายคนเดาได้ว่าเรื่องเงิน พร้อมกับระบุว่าอุตสาหกรรมยานยนต์อาจไม่ได้ให้ผลตอบแทนที่ดีขนาดนั้น แต่ถ้าสามารถสร้างแบรนด์ขึ้นมาได้ ทางช่องก็จะดึงดูดนักลงทุนเข้ามาได้

 

AutoTea ระบุว่าเมื่อมีนักลงทุนเข้ามา จะเกิดประเด็นเรื่องธุรกิจเงินร่วมลงทุน และการลงทุนเพื่อการเติบโต กล่าวคือนักลงทุนย่อมแสวงหาผลตอบแทนสูงสุด ซึ่งนั่นหมายถึงการรีดกำไรให้ได้มากที่สุด จากอุตสาหกรรมที่อาจไม่ได้มีผลกำไรสูงขนาดนั้น จนนำไปสู่ความรับผิดชอบเพิ่มเติม และเพื่อเป็นการควบคุมรายจ่าย พนักงานที่มีอยู่จึงได้รับมอบหมายงานเพิ่มเติม ในขณะที่ผลตอบแทนยังเท่าเดิม หรือเพิ่มขึ้นเพียงนิดเดียว

นอกจากนั้น นักลงทุนที่เข้ามามักมีทัศนคติไม่ไว้ใจกลุ่มคนที่สร้างช่องขึ้นมาแค่แรก ด้วยการปฏิเสธที่จะให้เงินทุนกับโครงการที่กลุ่มทีมงานเสนอขึ้นมา เมื่อนักลงทุนมองว่าใช้เงินมากเกินไปหรือเสี่ยงเกินไป อีกประเด็นคือนักลงทุนให้ค่ากับแบรนด์ของช่อง มากกว่ากลุ่มคนที่สร้างช่องขึ้นมา พร้อมกับมองว่าผู้คนเหล่านี้สามารถแทนที่กันได้ จนสุดท้ายแล้วทีมงาน Youtuber ที่ร่วมสร้างช่องกันมา จึงจบลงด้วยด้วยการแยกทาง

 

ที่มา: jalopnik

Credit: www.HeadLightMag.com