นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Hyundai Inster รถ EV ตัวจิ๋ว พร้อมลุยตลาดโลก มอเตอร์เดี่ยว 115 แรงม้า วิ่งไกลสุด 350 กม.

Hyundai เปิดตัวน้องใหม่แห่งไลน์อัพ EV รุ่น Inster ที่เป็นการพัฒนาต่อยอดจากรถ A-Segment เครื่องยนต์สันดาปซึ่งทำตลาดในเกาหลีใต้บ้านเกิดในนาม Casper ตั้งแต่ปี 2021 แต่ได้รับการปรับปรุงงานออกแบบภายนอกใหม่ เพื่อให้มีความสดใหม่สมกับชื่อรุ่นในปี 2024 โดยจะวางตำแหน่งทางการตลาดรองจาก Niro EV และจะพร้อมวางจำหน่ายในตลาดโลกเริ่มต้นด้วยยุโรป ตะวันออกกลาง รวมไปถึงเอเชียแปซิฟิก

     

 

มิติตัวถังของ Inster จะมีความยาว 3,825 มิลลิเมตร กว้าง 1,610 มิลลิเมตร สูง 1,575 มิลลิเมตร และความยาวฐานล้อ 2,580 มิลลิเมตร ซึ่งที่ถูกวางตำแหน่งไว้เป็นรถ SUV ขนาดเล็กที่สุดในค่าย

  

 

งานออกแบบภายนอกมีการติดตั้งกันชนหน้าสุดโฉบเฉี่ยว เข้าชุดกันกับไฟหน้า LED แยกส่วนกับไฟเลี้ยว และติดตั้งช่องชาร์จไฟที่บริเวณด้านหน้าของกระจังแบบทึบตามสไตล์รถ EV สำหรับใครที่ยังไม่พอใจกับความสูงใต้ท้อง ทาง Hyundai ได้เตรียมเวอร์ชั่นยกสูงหรือ Inster Cross ที่เน้นการทำกิจกรรมกลางแจ้งตามสมัยนิยมเปิดตัวตามมาในภายหลัง นอกจากนี้ตัวรถยังมีการขยายขนาดจาก Casper ในด้านระยะฐานล้อไปอีก 180 มิลลิเมตรอีกด้วย และมาพร้อมกับทางเลือกล้ออัลลอยขนาดตั้งแต่ 15 ไปจนถึง 17 นิ้ว

   

 

งานออกแบบภายในกลับไม่ได้ถูกดัดแปลงจาก Casper มากนัก มีเพียงการปรับเทคโนโลยีด้านการเชื่อมต่อและการประมวลผลข้อมูล รวมไปถึงการปรับวัสดุตกแต่งภายในไปใช้วัสดุสังเคราะห์ที่เป็นมิตรมากขึ้น หน้าจอกลางขนาด 10.25 นิ้ว ที่ใหญ่กว่าของ Casper

นอกจากนี้ยังติดตั้งแท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย ไฟตกแต่งภายในห้องโดยสารแบบ LED ที่ปรับได้สูงสุด 64 สี เบาะนั่งพร้อมระบบอุ่นเบาะ หลังคาซันรูฟและระบบช่วยเหลือการขับขี่ ADAS อย่างครบครัน

  

 

 

   

 

ฟังก์ชั่นที่น่าสนใจได้แก่เบาะแถวหลังแบบ 2 ที่นั่ง ที่สามารถเลื่อนเพื่อเพิ่มพื้นที่วางขา หรือจะเลื่อนไปอีกทางเพื่อเพิ่มพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระ โดยจะมีความจุระหว่าง 280 ถึง 351 ลิตร ขณะที่เบาะแถวหลังยังคงใช้งานได้อยู่ อีกทั้งเบาะคู่หน้าก็สามารถพับให้เรียบได้ เปลี่ยนห้องโดยสารให้เป็นพื้นเรียบต่อเนื่อง

   

 

ขุมพลังมอเตอร์เดี่ยวมีให้เลือก 2 ระดับความแรง ได้แก่

รุ่น Standard

มอเตอร์พละกำลังสูงสุด 97 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 147 นิวตัน-เมตร จับคู่กับแบตเตอรี่ความจุ 42 kWh ให้ระยะทางวิ่งได้สูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จ ที่ 300 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP อัตราเร่งจากความเร็ว 0-100 กม. / ชม. ภายในเวลา 11.7 วินาที

รุ่น Long Range

มอเตอร์พละกำลังสูงสุด 115 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 147 นิวตัน-เมตร จับคู่กับแบตเตอรี่ความจุ 49 kWh ให้ระยะทางวิ่งได้สูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จ ที่ 355 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP อัตราเร่งจากความเร็ว 0-100 กม. / ชม. ภายในเวลา 10.6 วินาที

ทั้ง 2 รุ่นจะสามารถชาร์จเร็วได้ด้วยกระแสไฟฟ้าตรง กำลังไฟฟ้าสูงสุดถึง 120 kW ทำให้สามารถชาร์จจาก 10 – 80 % ได้ภายในเวลาเพียง 30 นาที และยังสามารถชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ กำลังไฟฟ้าสูงสุด11 kW ซึ่งจะใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมงในรุ่น Standard และ 4 ชั่วโมง 35 นาทีสำหรับรุ่น Long Range พร้อมฟังก์ชั่นจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ต่างๆ V2L

    

 

Hyundai จะเริ่มวางจำหน่าย Inster ในตลาดเกาหลีใต้ฤดูร้อนนี้ หลังจากเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ 2024 Busan International Mobility Show โดยยังไม่ประกาศราคาอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

ที่มา: Carscoops

Credit: www.HeadLightMag.com