นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

BMW เตรียมยุติการทำตลาด XM ปี 2028 แต่กลับลำทำ 6-series คืนชีพเจเนอเรชั่นใหม่ปี 2026 แทน 8-series แล

BMW กำลังศึกษาสภาพตลาดรถยนต์หรูอย่างระมัดระวัง โดยเน้นผลิตภัณฑ์ที่สร้างผลตอบแทนให้กับค่ายท่ามกลางกระแสผันผวนของค่านิยมรถในปัจจุบัน ถึงแม้รถ SUV รูปทรงสุดแหวกแนวคันเบิ้มอย่าง XM จะดูเย้ายวนแฟนๆบางกลุ่ม แต่รายงานล่าสุดกับเปิดเผยว่า ทางค่ายใบพัดฟ้าขาวเตรียมยุติการทำตลาดของเจเนอเรชั่นถัดไปในปี 2028 นี้ ในขณะที่รถสปอร์ตสำหรับสาย GT อย่าง 6-series ที่ถูกยุติบทบาทไปเมื่อปี 2019 โดยได้ดันให้ 8-series กลับชาติมาเกิดใหม่แทนนั้น จะได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่และจะพร้อมวางจำหน่ายในปี 2026 นี้

 

เรื่องราวดังกล่าวเป็นรายละเอียดที่ทางสื่อยานยนต์ระดับสากลอย่าง Automotive News ได้รับการยืนยันจากผู้ผลิตชิ้นส่วนให้กับ BMW ว่า รถ SUV รุ่น XM รหัสตัวถัง G79 ที่เป็นการเปิดศักราชหน้าใหม่สำหรับรถ SUV ที่ติดตั้งขุมพลังร้อนแรงพ่วงระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า อาจไม่ได้รับการพัฒนาต่อยอดในรุ่นถัดไป รวมไปถึงการยกเลิกแผนการเพิ่มทางเลือกขุมพลังไฟฟ้าล้วนให้กับ XM รุ่นปัจจุบัน และพร้อมที่จะยุติสายพานการผลิตในโรงงานที่ South Carolina สหรัฐอเมริกาในปี 2028 นี้ โดยจะวางจำหน่ายถึงเพียงแค่ Model Year 2029 เท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวดังกล่าวได้เปิดเผยข่าวดีไปพร้อมกับข่าวร้ายในเวลาเดียวกัน ถึงการกลับมาของรถรุ่น 6-Series ในปี 2026 หลังจากปล่อยให้รุ่นพี่ 8-series รับช่วงต่อตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา โดยรถรุ่นใหม่นี้จะมีให้เลือกครบทั้งรูปแบบตัวถัง Coupe และ Convertible และจะถูกสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน Cluster Architecture platform ที่มีให้เลือกทั้งขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วน หรือแบบพ่วงขุมพลังไฟฟ้า รวมไปถึงแบบขุมพลังไฟฟ้าล้วนเช่นเดียวกัน โดยจะใช้ฐานการผลิตที่โรงงานในเมือง Dingolfing ประเทศเยอรมัน

 

ในทางกลับกัน BMW ก็เตรียมที่จะยุติการทำตลาดของ 8-Series ในปี 2026 และ 4-Series ในปี 2028 เวอร์ชั่นเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วน เพื่อหลีกทางให้กับรถสปอร์ตขุมพลังไฟฟ้าล้วนภายใต้ชื่อรุ่น i4 ในปี 2018 แทน

 

ทั้งหมดนี้ นับว่าเป็นกลยุทธ์ที่เน้นการทำตลาดรถยนต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการในยุคปัจจุบันให้มากที่สุด ถึงแม้ว่าจะเป็นรถกลุ่มที่มียอดขายไม่ได้มากมายนัก แต่จะต้องทำตลาดเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์เอาไว้ สำหรับตลาดรถยนต์เฉพาะกลุ่ม

ที่มา: Roadandtrack

Credit: www.HeadLightMag.com