นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

เลขาธิการใหญ่ UN เสนอให้ภาครัฐและสื่อ แบนโฆษณาพลังงาน โดยหลายประเทศเริ่มใช้แล้ว

การแบนโฆษณาสินค้าควบคุมอย่างบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้มีผลบังคับใช้ในหลายประเทศทั่วโลก แต่ในอนาคตอาจมีการขยายขอบเขตการแบนโฆษณาสินค้า ในกลุ่มพลังงานด้วยหลัง António Guterres เลขาธิการใหญ่ United Nations ได้เรียกร้องให้ส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและสื่อทั่วโลก หยุดรับเงินจากบริษัทในอุตสาหกรรมพลังงาน ที่ใช้ในการซื้อพื้นที่สื่อโฆษณา

Guterres ระบุว่าบริษัทพลังงานใช้โฆษณา ในการบิดเบือนข้อเท็จจริง, หลอกลวงสาธารณชน และก่อให้เกิดความสงสัยเกี่ยวกับ วิกฤตการเปลี่ยนแปลงของบรรยากาศ พร้อมกล่าวเสริมว่า ‘เราต้องยุติคนคลั่งจากการเติมเชื้อเพลิงใส่ไฟแห่งความคลุ้มคลั่ง’ โดยความเห็นนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับช่วงเปลี่ยนถ่ายของอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ผู้บริโภคยังวิตกกังวลในรถยนต์ไฟฟ้า

 

จุดประสงค์ของ Guterres ที่เรียกร้องให้มีการควบคุมโฆษณาเชื้อเพลิงนั้น คือการลดการมีอิทธิพลต่อผู้บริโภค ต่างจากการควบคุมบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ป้องกันไม่ให้ไปถึงเยาวชน แต่ลักษณะการควบคุมคือแบนในระดับเดียวกัน ในตอนนี้มีภาครัฐบางประเทศเริ่มใช้มาตรการนี้แล้ว อย่างในฝรั่งเศสเริ่มการควบคุมโฆษณาถ่านหิน, แก็ส และไฮโดรเจนที่ผลิตจากเชื้อเพลิงฟอสซิล

นอกจากนั้น ใน Amsterdam เมืองหลวง Netherlands, Sydney เมืองใน Australia และ Edinburgh เมืองหลวง Scotland ได้เริ่มการควบคุมการโฆษณาจากธุรกิจที่สร้างมลพิษสูง ในฟากของสื่อรายใหญ่นั้นก็มีเช่นกันที่ไม่รับโฆษณาเชื้อเพลิงทุกรูปแบบทั้ง Guardian จากอังกฤษ, Vox จากสหรัฐฯ และ Le Monde จากฝรั่งเศส

 

ที่มา: carscoops

Credit: www.HeadLightMag.com