นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

BMW ยกเลิกดีลซื้อแบตเตอรี่ EV จาก Northvolt มูลค่า 2,000 ล้านยูโร (78,000 ล้านบาท)

BMW ได้เซ็นสัญญากับ Northvolt ผู้ผลิตแบตเตอรี่ lithium-ion สัญชาติสวีเดนเมื่อปี 2020 ว่าจะสั่งซื้อแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในระยะยาว คิดเป็นมูลค่า 2,000 ล้านยูโร (ราว 78,000 ล้านบาท) อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ก่อน มีรายงานว่าดีลดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่โฆษกของบริษัทจะออกมายืนยันว่าเป็นความจริง

โฆษกของ BMW ระบุว่าบริษัทและ Northvolt จะเปลี่ยนไปร่วมกันทำตามเป้าหมายของผู้ผลิตแบต ที่ตั้งเป้าพัฒนาเซลส์แบตเตอรี่เจนเนอเรชั่นถัดไปแทน โดย BMW จะยังคงมีความสนใจในการมองหาผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่มีสมรรถนะสูงในยุโรป รวมไปถึงการมีคุณสมบัติครบวงจรและยั่งยืนต่อไป ส่วนสาเหตุการยกเลิกสัญญา ไม่มีการเปิดเผยจากทางการ แต่มีข่าวว่าเป็นเพราะ Northvolt ผลิตไม่ทันตามสัญญา

 

manager magazine รายงานว่า Northvolt ประสบปัญหาในการผลิตแบเตอรี่ จนส่งมอบสินค้าให้ล่าช้าถึงสองปี ส่วนผู้ที่จะมารับช่วงต่อในการผลิตแบตเตอรี่แบบ fifth generation ของ BMW มีข่าวว่าเป็น Samsung SDI หรืออาจเป็น CATL ที่เป็นบริษัทคู่ค้าเดิมอยู่แล้ว ด้าน Northvolt ใช่ว่าจะลาขาดจากค่ายใบพัดฟ้าขาว เพราะจะยังคงเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ต้นแบบ Vision Neue Klasse ที่จะออกขายจริงในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้ Northvolt เคยประกาศในเดือนมกราคมว่า บริษัทได้ระดุมทุนมูลค่า 5,000 ล้านยูโร (ราว 196,000 ล้านบาท) เพื่อเตรียมขยายโรงงานในสวีเดนโดยจะครอบคลุมถึงการรีไซเคิล และจะมีการตั้งโรงงานเพิ่มในเยอรมนีด้วย แต่หลังจากมีข่าว BMW บอกเลิกสัญญา ทำให้มีกระแสข่าวว่าบริษัทอาจพิจารณาแผนขยายโรงงานออกไปก่อน โดยมีแหล่งข่าวจากภาครัฐ ก่อนที่ Northvolt จะออกมาบอกว่ายังไม่ได้คิดยกเลิกแผนดังกล่าว

 

ที่มา: autoblogelectrek

Credit: www.HeadLightMag.com