นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Elon Musk อาจเท Tesla หากไม่ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้น ให้จ่ายผลตอบแทน 56,000 ล้าน USD

Elon Musk ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Tesla ไม่ได้รับผลตอบแทนเป็นเงินเดือน หลังจากบรรลุข้อตกลงพิเศษร่วมกับผู้ถือหุ้นในปี 2018 โดยเขาจะได้รับการชดเชยตามอัตราการเติบโตของ Tesla และการบรรลุรายได้เป้าหมายแทน โดยในตอนนี้อยู่ระหว่างการรอลงมติของผู้ถือหุ้นว่า จะมอบผลตอบแทนครั้งใหญ่ให้กับ Musk มูลค่า 56,000 ล้าน USD (ราว 2,057,000 ล้านบาท) หรือไม่

แน่นอนว่าแม้ Elon Musk จะดูมีอิทธิพลเหนือบอร์ดบริหารของบริษัท แต่ผลตอบแทนของเขาขึ้นอยู่กับผลการลงมติของผู้ถือหุ้น Tesla จริง ทั้งยังมีคำสั่งศาลคุ้มครองการลงมติดังกล่าว โดยวันโหวตชี้ชะตาจะมีขึ้นในงานประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ ถ้าผลเป็นตามที่ Musk หวัง ผลตอบแทนครั้งนี้จะถือเป็นผลตอบแทนก้อนใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เท่าที่ CEO ของบริษัทในอเมริกาเคยได้รับ

Tesla เดินหน้าสื่อสารกับผู้ถือหุ้นผ่านแคมเปญให้ลงมติสนับสนุน Musk อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Robyn Denholm โฆษกของ Tesla ได้ระบุในหนังสือที่ส่งถึงผู้ถือหุ้นว่า “Musk มีไอเดียที่ไม่สิ้นสุด และยังมีที่อื่นอีกมากมายให้เขาไป เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงอันเหลือเชื่อให้กับโลกใบนี้” ซึ่งนั่นตีความได้ว่าหากผู้ถือหุ้นลงมติ ไม่จ่ายผลตอบแทนให้ Musk เขาก็พร้อมจะลาจาก Tesla ไปที่อื่นนั่นเอง โดยก่อนหน้ามีรายงานด้วยว่า Donald Trump เคยเชิญ Musk ให้รับตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสของทำเนียบขาว หาก Trump ชนะเลือกตั้งอีก

สำหรับการเชิญชวนด้วยเหตุผล โฆษกระบุว่า Musk ได้ขับเคลื่อนบริษัทจนมูลค่าหุ้นพุ่งสูงขึ้นจากปี 2018 มากกว่า 735,000 ล้าน USD (ราว 27,003,000 ล้านบาท) แถมผลตอบตอบแทนของ Musk ไม่ใช่เงินสดทั้งหมด แต่เป็นหุ้นของบริษัทด้วยและยังมีข้อจำกัดด้วยว่า ไม่สามารถขายทอดตลาดได้ในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งนั่นเป็นการการันตีว่า Musk จะอุทิศตนในการขับเคลื่อนบริษัทต่อไป เพราะผลตอบแทนเขาเองนั้นขึ้นอยู่กับมูลค่าของหุ้นด้วย ทั้งหมดนี้จะชักจูงผู้ถือหุ้นได้หรือไม่นั้น กลางสัปดาห์หน้ามีเฉลยแน่นอน

 

ที่มา: drivecnbc

ชมวีดีโอโปรโมทแคมเปญลงมติให้ Musk ได้ที่: tesla

Credit: www.HeadLightMag.com