Nissan เตรียมมุ่งเข้าสู่ขุมพลังที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก โดยเตรียมยุติแผนการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในทั้งดีเซลและเบนซินในอนาคตอันใกล้นี้ แตกต่างจากค่ายคู่แข่งสัญชาติเดียวกันอย่าง Toyota Mazda และ Subaru ที่เพิ่งจะออกมาประกาศเดินหน้าพัฒนาเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์สันดาป

 

สำหรับคำเปรยนี้ได้ออกมาจากปาก Francois Bailly ผู้บริหารภูมิภาค AMIEO หรือ Africa Middle East India Europe และ Oceania ที่ได้ให้ไว้กับสื่อยานยนต์สัญชาติออสเตรเลีย Drive หลังทิศทางการทำตลาดในอนาคตอันใกล้นี้จะยังคงพึ่งพาขุมพลัง e-Power เป็นหลัก ก่อนที่จะเข้าสู่ยุคของขุมพลังไฟฟ้าล้วน รวมไปถึงความแตกต่างของแต่ละตลาดที่จะต้องศึกษาความต้องการของลูกค้าอย่างละเอียด

 

ตลาดรถกระบะ 1 ตัน ที่เจเนอเรชั่นถัดไปของ Navara จะหันไปพึ่งพาเครื่องยนต์ดีเซลความจุ 2.4 ลิตร จากพันธมิตรอย่าง Mitsubishi รวมไปถึงโอกาสในการใช้ระบบ Hybrid ในรถกระบะอีกด้วย

ขณะที่รถรุ่นใหญ่และรถสปอร์ตของค่ายอย่าง Infiniti QX80 Nissan Patrol และ Z ที่ยังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีเทคโนโลยีทันสมัยทั้งรหัส VR35DDTT และ VR30DDTT ที่ทาง Nissan เล็งเห็นว่ายังมีศักยภาพเพียงพอต่อความต้องการในอนาคตอันใกล้นี้

 

ในส่วนของขุมพลัง e-Power เจเนอเรชั่นถัดไป ที่ทาง Nissan กำลังซุ่มทดสอบอยู่ในขณะนี้ จะมาพร้อมพละกำลังที่มากขึ้น แต่จะมีต้นทุนในการผลิตที่ถูกลง รวมไปถึงประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิงที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งในปัจจุบันตลาดออสเตรเลียจะมีรถรุ่น Qashqai และ X-Trail ที่ได้เพิ่มทางเลือกขุมพลัง e-Power เจเนอเรชั่นปัจจุบันเป็นที่เรียบร้อย

ทั้งหมดนี้ยังคงต้องได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เนื่องจาก Nissan จะเป็นผู้เล่นเพียงเจ้าเดียวที่เอาจริงเอาจังกับขุมพลัง e-Power ที่เป็นบันไดสำคัญก่อนที่จะก้าวไปยังยุคของขุมพลังไฟฟ้าล้วนไร้เครื่องยนต์สันดาปภายใน

J!MMY ‘s comment “อย่าเอาอะไรมากกับความคิดคนฝรั่งเศส เพราะใน บรรดารถยนต์รุ่นใหม่ จากนี้จนถึง 2030 ยังมีรถที่ใช้ขุมพลังสันดาปอยู่ด้วย สำหรับบางตลาดนอกญี่ปุ่นและยุโรป และความคิดเห็นนี้ ไม่ได้ออกมาจากของประธานใหญ่ที่ญี่ปุ่น ซึ่งกำลังจับตาดูความเปลี่ยนแปลงในตลาด EV ที่เกิดขึ้นตอนนี้อยู่”

ที่มา: Drive