สถานการณ์รถยนต์ไฟฟ้าจีนบุกตลาดไม่ได้เกิดขึ้นในบ้านเราเท่านั้น แต่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งมาตรการรับมือของภาครัฐนั้นแตกต่างกันไป โดยในสหรัฐฯ และยุโรปแสดงท่าทีเชิงไม่เห็นด้วยกับสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมกับประกาศเล็งขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์จากจีน รวมไปถึงแบตเตอรี่จากแดนมังกร ล่าสุด ดูเหมือนว่าจีนเล็งที่จะตอบโต้มาตรการดังกล่าว ด้วยการขึ้นภาษีกับรถยนต์นำเข้าจากยุโรป

 

มีรายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ภาครัฐของจีนเล็งที่จะขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์จากอัตราเดิม 15% เป็น 25% โดยจะมีผลกับรถยนต์นำเข้าที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ความจุสูงกว่า 2.5 ลิตร ทั้งตัวถัง Sedan และ SUV ซึ่งศูนย์วิจัยด้านเทคโนโลยียานยนต์ของจีนหรือ China Automotive Technology & Research Center ระบุว่าอัตราดังกล่าวยังเป็นไปตามเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก หรือ WTO

คาดว่าเป้าหมายของการตั้งกำแพงภาษีของจีนนั้นพุ่งเป้าไปยังผู้ผลิตรถยนต์จากยุโรป ที่ส่งออกรถยนต์เข้าไปเจาะตลาดแดนมังกร นอกจากนั้น ยังมีข่าวด้วยว่าจีนยังเล็งขึ้นภาษีนำเข้าอาหารจากยุโรป โดยครอบคลุมถึงไวน์และผลิตภัณฑ์นมด้วย แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าจะขึ้นในอัตราใดและมีผลเท่าใด ทั้งนี้ หลังข่าวดังกล่าวเผยแพร่ หุ้นของผู้ผลิตรถยนต์แนวหน้าของเยอรมนีอย่าง Mercedes-Benz และ BMW ได้ลดลง 2%

 

ที่มา: reuterscarscoops