นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Geneva Motor Show จะไม่จัดที่สวิต และย้ายไปจัดที่ Qatar แทนถาวร พร้อมใช้ชื่อเดิม

Geneva International Motor Show คืองานมอเตอร์โชว์ระดับโลกซึ่งจัดขึ้นในสวิตเซอร์แลนด์ โดยจัดขึ้นครั้งแรกในปี 1905 ทำให้มีประวัติยาวนานหลักร้อยปี ในตอนที่รุ่งเรือง งานนี้มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ามากกว่า 120 บริษัท และมีผู้เยี่ยมชมงานมากกว่า 600,000 คน แถมยังเป็นเวทีที่ผู้ผลิตรถยนต์ เลือกใช้เป็นเวทีเปิดตัวรถยนต์ใหม่หลากหลายรุ่น จนกระทั่งเกิดการระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้บริษัทต้องยุติการจัดงาน 4 ปีติดต่อกัน

ในปี 2023 งาน Geneva Motor Show กลับมาอีกครั้งโดยใช้ชื่อเดิม เพิ่มเติมความสับสนด้วยการย้ายไปจัดงานที่กาตาร์ ก่อนจะกลับมาจัดที่ Geneva สวิตฯ เช่นเดิมในปีนี้ แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับที่ดีเท่าใดนัก เพราะมีบริษัทรถยนต์เข้าร่วมเพียงไม่กี่รายรวมถึง Lucid, Renault Group และค่ายรถยนต์สัญชาติจีน จนนำไปสู่การประกาศเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2024 ว่า Geneva Motor Show จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

 

ทางผู้จัดระบุว่าสาเหตุที่ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงาน เป็นเพราะงาน Geneva Motor Show ไม่ได้รับความสนใจจากผู้ผลิตรถยนต์ ทั้งยังมีปัจจัยเรื่องสถานการณ์ยากลำบากในอุตสาหกรรม อย่างการแข่งขันของคู่แข่งจากงาน Paris Motor Show และ IAA Mobility ในเยอรมนี ทางผู้จัดจึงตัดสินใจย้ายสถานที่จัดงานไปอยู่ที่กาตาร์เป็นการถาวร โดยจะมีผลตั้งแต่ปี 2025 และยังคงใช้ชื่องานเดิมว่า Geneva Motor Show

งาน Geneva Motor Show 2025 ซึ่งจัดขึ้นที่กาตาร์จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน – 6 ธันวาคม 2025 ส่วนจะปังหรือไม่นั้น เป็นสิ่งที่ต้องติดตามต่อไป ทั้งนี้ มีการวิเคราะห์ว่าทั้งหมดนี้คือความขัดแย้งระหว่างผู้จัดงานและค่ายรถ โดยเริ่มขึ้นในปี 2020 ที่มีการระบาดของ COVID แล้วผู้จัดยกเลิกการจัดงานในนาทีสุดท้าย ส่งผลให้ค่ายรถยนต์สูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก จนนำไปสู่การไม่เข้าร่วมงานในปีที่งานนี้กลับมา

 

ที่มา: carscoopsautocar

Credit: www.HeadLightMag.com