นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Mazda RX-7 รุ่นใหม่ เคยเกือบเข้าสู่ขั้นตอนการพัฒนาในปี 2008 แต่ไม่ได้ไปต่อ เพราะเรื่องเงิน

แม้สปอร์ตขับหลังขุมพลังโรตารี่รุ่นสุดท้ายของ Mazda คือ RX-8 แต่ตำนานที่หลายคนจดจำ และเรียกร้องหาทายาทคือ Mazda RX-7 ที่ไม่มีวี่แววว่าจะกลับมาในอนาคตอันใกล้ แม้จะมีข่าวลือมาเป็นระยะๆ แต่ใช่ว่า Mazda ไม่ได้รับรู้ถึงความต้องการดังกล่าวจากตลาด เลยไม่เคยส่งทายาทของ RX-7 ออกมา แต่มีการเปิดเผยจากผู้บริหารระดับสูงเมื่อไม่นานมานี้ว่า โครงการดังกล่าวเคยเกือบเกิดขึ้นแล้ว เพียงแต่ว่าไม่ได้ไปต่อ

Nobuhiro Yamamoto อดีต Project Manager ของ Mazda MX-5 รหัส ND ได้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อออสเตรเลียผ่านล่าม โดยเผยความเป็นมาว่าหลัง MX-5 รหัส NC เปิดตัวในปี 2005 เขาได้รับมอบหมายให้ดูแลโครงการใหม่ ซึ่งเป็น platform เครื่องยนต์วางหน้าขับเคลื่อนล้อหลัง โดยสิ่งที่น่าสนใจคือ platform ดังกล่าวมีเป้าหมายนำไปใช้กับรถยนต์สองรุ่น ไม่ใช่แค่ MX-5 แต่ยังรวมไปถึงทายาท RX-7

 

(ภาพรถยนต์ต้นแบบ 2015 Mazda RX Vision Concept)

อย่างไรก็ตาม ในปี 2008 ได้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้โครงการดังกล่าวได้รับผลกระทบไปด้วย โดย Mazda MX-5 รหัส ND ได้เลื่อนกำหนดการเปิดตัวจากปี 2012 มาเป็น 2015 ส่วนทายาท Mazda RX-7 ถูกยกเลิกไป โดย Yamamoto ผู้ที่เคยเป็นหัวหน้าวิศวกรโครงการ Mazda RX-7 รหัส FD เคยกล่าวไว้ว่า “ความฝันของพวกเราคือ RX-7 ไม่ใช่ RX-8 และลูกค้าต่างต้องการ RX-7”

มีการวิเคราะห์ว่า ถึงเราจะไม่ได้เห็นการกลับมาของ Mazda RX-7 แต่ผลดีคือบริษัทสามารถนำงบไปทุ่มเทกับ Mazda MX-5 รหัส ND ให้กลับมามีเอกลักษณ์น้ำหนักเบา และมีขนาดกะทัดรัดอีกครั้ง หลังจากที่ NC ถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องมีขนาดใหญ่สุด และน้ำหนักมากสุดในตระกูล เนื่องจากใช้งานวิศวกรรมร่วมกับ RX-8 สุดท้ายนี้ ยังไม่มีใครล่วงรู้ว่าในอนาคต เราจะได้เห็นทายาทของ Mazda RX-7 กลับมาอีกหรือไม่

 

ที่มา: motor1

Credit: www.HeadLightMag.com