นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

BMW ยกเลิกสัญลักษณ์ตัว ‘i’ ต่อท้ายชื่อรุ่นเครื่องยนต์สันดาปล้วน เหตุกลัวลูกค้าสับสนกับรถ EV

BMW ได้ใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษตัว “i” มาอย่างยาวนานหลายทศวรรษ เพื่อเป็นการบ่งบอกถึงขุมพลังที่ใช้ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด นั่นก็คือตัว “I” ย่อมาจากคำว่า “injection cars” นับตั้งแต่มีการเปลี่ยนผ่านยุคของคาร์บิวเรเตอร์ในการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ โดยนำมาใช้ร่วมกับชื่อรุ่นแบบ 3 หลัก ในแต่ละ series เช่น 330i 520i และ 740i เป็นต้น

แต่ทว่า เมื่อเทรนด์ของโลกกำลังเข้าสู่ยุคของรถ EV ซึ่ง BMW เองก็มีผลิตภัณฑ์ที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนนี้หลากรุ่นและจำเป็นจะต้องใช้ชื่อตัว “I” สำหรับการสื่อสารทางการตลาด เพื่อหลีกทางให้กับรถ EV อย่างแท้จริง

 

โดยรถที่จะเริ่มใช้เป็นรุ่นแรกตามเอกสารอ้างอิงจาก BMWBlog ได้แก่ X3 เจเนอเรชั่นถัดไป ที่จะใช้ชื่อรุ่น M50 สำหรับรุ่นเครื่องยนต์สันดาป โดยปราศจากตัว “I” ขณะที่รุ่นปัจจุบันเรียกชื่อรุ่นว่า M40i นั่นหมายความว่า BMW ต้องการให้ตัว “I” สงวนไว้สำหรับรถ EV เพียงเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม BMW ยังไม่ได้ยืนยันกำหนดการอย่างเป็นทางการถึงการนำตัว “I” ออกจากชื่อรุ่นของรถยนต์ที่วางจำหน่ายในปัจจุบัน ทำให้แฟนๆ ค่ายใบพัดฟ้าขาวอาจจะต้องทำความคุ้นเคยกันพักใหญ่ หลังจากทางค่ายใช้ตัว “I” มาตั้งแต่หลังปี 1980 และเป็นสัญลักษณ์ที่เรียกติดมากกันทั่วโลกจนถึงทุกวันนี้

ที่มา: Motor1

Credit: www.HeadLightMag.com